บทที่ 1
บทนำ
1. ความเป็นมาและความสำคัญ
โครงร่างที่ดีเกิดขึ้นพร้อมกับบุคลิกที่ดี เราสามารถสร้างขึ้นได้จากการกระทำเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง ยืน การยกของ หรือแม้แต่การสะพายกระเป๋า เราต้องพบเจอในทุกวัน จนเราอาจมองข้ามที่จะดูแลตัวเอง เห็นได้ว่าคนรอบๆ ตัวเรามีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันไปจากการกระทำเล็กๆน้อยๆในแต่ละวัน โครงสร้างและบุคลิกภาพของเราในอนาคตจะเป็นอย่างไร คุณจะมีบุคลิกที่ดี สง่าผ่าเผย พกความมั่นใจมาเต็มร้อย หรือมีบุคลิกภาพที่ไม่ดีปวดตามร่างกายอยู่เป็นประจำอยู่ที่ว่าในวันนี้คุณดูแลสุขภาพได้ดีมากแค่ไหน ปัญหาที่เราต้องเจอในทุกวันก็คือการสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากเกินไปในลักษณะของการสะพายที่ไม่ถูกต้อง ด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดผลตามมาที่ไม่ดีนักต่อร่างกาย แต่ถ้าหากเราแก้ไขได้ทัน ความเสี่ยงที่จะเป็นเรื้อรังจะลดลง โดยปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้โครงร่างและบุคลิกภาพแย่ลงนั้นมาจากการกระทำเล็กๆน้อยๆที่คุณทำในทุกวันหากคุณเป็นคนสะพายกระเป๋ามวลมากอยู่เป็นประจำแล้วมักพบผลตามมาอย่างแน่นอน ผลที่ตามมาจากการสะพายกระเป๋ามวลมากเกินไป โดยสะพายไม่ถูกลักษณะนั้น คือ กล้ามเนื้อเด็กนักเรียนที่แบกกระเป๋าเป้หรือสะพายบ่าโดยเฉพาะช่วงประถมศึกษาปีที่ 3-4 กล้ามเนื้อข้อต่อยังเติบโตไม่เต็มที่ จะมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อได้มากกว่าปกติ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจาการสะพายกระเป๋ามวลมาก หากมีอาการปวดหลังตั้งแต่เด็กๆโตขึ้นอาจเป็นเรื้อรังได้ และการสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวมีโอกาสที่ลักษณะของกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูก ความโค้งงอของกระดูกสันหลังจะผิดปกติไป การสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อด้านร่างกายเท่านั้นแต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านการเรียนรู้ของเด็กด้วย บุคลิกภาพการสะพายกระเป๋าเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้สูญเสียความมั่นใจในการนั่งยืนเดิน(สิริลักษณ์อุทยารัตน์.มปป:ออนไลน์) จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ผู้จัดทำได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพและการเรียนรู้ จากการสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากเกินไปและไม่ถูกวิธี ผู้จัดทำจึงมีความประสงค์ที่จะศึกษาวิธีการแก้ปัญหาข้างต้น เพื่อนำไปใช้ในชีวิตและเป็นแบบอย่างในการสะพายกระเป๋าที่ถูกต้อง เพื่อที่บุคคลอื่นจะสามารถนำไปปรับใช้ต่อไป
2. วัตถุประสงค์
2.1เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการสะพายกระเป๋ามวลมาก 2.2เพื่อศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาการสะพายกระเป๋ามวลมาก
3.ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
3.1ขอบเขตพื้นที่การศึกษาห้องสมุดโรงเรียนสุรวิทยาคารจังหวัดสุรินทร์เว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ต 3.2เป้าหมายการศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการสะพายกระเป๋ามวลมากและวิธีการแก้ปัญหาการสะพายกระเป๋ามวลมาก
4. สมมติฐาน
การสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากหรือการสะพายกระเป๋าที่ไม่ถูกต้องส่งผลเสียต่อร่างกายและสมาธิขณะเรียนรู้
5.นิยามศัพท์
มวล หมายถึงคุณสมบัติหนึ่งของวัตถุที่บ่งบอกปริมาณของสสารที่วัตถุนั้นมี
บุคลิก หมายถึง
คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล
6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
6.1 ได้ทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากการสะพายกระเป๋ามวลมาก
6.2
ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาการสะพายกระเป๋ามวลมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น