วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564

บทที่1

 

บทที่ 1

บทนำ

1.  ความเป็นมาและความสำคัญ

       โครงร่างที่ดีเกิดขึ้นพร้อมกับบุคลิกที่ดี เราสามารถสร้างขึ้นได้จากการกระทำเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง ยืน การยกของ หรือแม้แต่การสะพายกระเป๋า เราต้องพบเจอในทุกวัน จนเราอาจมองข้ามที่จะดูแลตัวเอง เห็นได้ว่าคนรอบๆ ตัวเรามีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันไปจากการกระทำเล็กๆน้อยๆในแต่ละวัน โครงสร้างและบุคลิกภาพของเราในอนาคตจะเป็นอย่างไร คุณจะมีบุคลิกที่ดี สง่าผ่าเผย พกความมั่นใจมาเต็มร้อย หรือมีบุคลิกภาพที่ไม่ดีปวดตามร่างกายอยู่เป็นประจำอยู่ที่ว่าในวันนี้คุณดูแลสุขภาพได้ดีมากแค่ไหน                 ปัญหาที่เราต้องเจอในทุกวันก็คือการสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากเกินไปในลักษณะของการสะพายที่ไม่ถูกต้อง ด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดผลตามมาที่ไม่ดีนักต่อร่างกาย แต่ถ้าหากเราแก้ไขได้ทัน ความเสี่ยงที่จะเป็นเรื้อรังจะลดลง โดยปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้โครงร่างและบุคลิกภาพแย่ลงนั้นมาจากการกระทำเล็กๆน้อยๆที่คุณทำในทุกวันหากคุณเป็นคนสะพายกระเป๋ามวลมากอยู่เป็นประจำแล้วมักพบผลตามมาอย่างแน่นอน                                                                                            ผลที่ตามมาจากการสะพายกระเป๋ามวลมากเกินไป โดยสะพายไม่ถูกลักษณะนั้น คือ กล้ามเนื้อเด็กนักเรียนที่แบกกระเป๋าเป้หรือสะพายบ่าโดยเฉพาะช่วงประถมศึกษาปีที่ 3-4 กล้ามเนื้อข้อต่อยังเติบโตไม่เต็มที่ จะมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อได้มากกว่าปกติ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจาการสะพายกระเป๋ามวลมาก หากมีอาการปวดหลังตั้งแต่เด็กๆโตขึ้นอาจเป็นเรื้อรังได้ และการสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวมีโอกาสที่ลักษณะของกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูก ความโค้งงอของกระดูกสันหลังจะผิดปกติไป การสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อด้านร่างกายเท่านั้นแต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านการเรียนรู้ของเด็กด้วย บุคลิกภาพการสะพายกระเป๋าเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้สูญเสียความมั่นใจในการนั่งยืนเดิน(สิริลักษณ์อุทยารัตน์.มปป:ออนไลน์)                              จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ผู้จัดทำได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพและการเรียนรู้ จากการสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากเกินไปและไม่ถูกวิธี ผู้จัดทำจึงมีความประสงค์ที่จะศึกษาวิธีการแก้ปัญหาข้างต้น เพื่อนำไปใช้ในชีวิตและเป็นแบบอย่างในการสะพายกระเป๋าที่ถูกต้อง เพื่อที่บุคคลอื่นจะสามารถนำไปปรับใช้ต่อไป

2. วัตถุประสงค์                                                          

2.1เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการสะพายกระเป๋ามวลมาก                                                    2.2เพื่อศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาการสะพายกระเป๋ามวลมาก

3.ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า                                           

3.1ขอบเขตพื้นที่การศึกษาห้องสมุดโรงเรียนสุรวิทยาคารจังหวัดสุรินทร์เว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ต                                                                                                                       3.2เป้าหมายการศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการสะพายกระเป๋ามวลมากและวิธีการแก้ปัญหาการสะพายกระเป๋ามวลมาก

4. สมมติฐาน                                                             

การสะพายกระเป๋าที่มีมวลมากหรือการสะพายกระเป๋าที่ไม่ถูกต้องส่งผลเสียต่อร่างกายและสมาธิขณะเรียนรู้

5.นิยามศัพท์                                                                      

มวล หมายถึงคุณสมบัติหนึ่งของวัตถุที่บ่งบอกปริมาณของสสารที่วัตถุนั้นมี            

บุคลิก หมายถึง คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล

6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                                        

6.1 ได้ทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากการสะพายกระเป๋ามวลมาก                           

6.2 ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาการสะพายกระเป๋ามวลมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่5

  บทที่   5 สรุปผลและข้อเสนอแนะ 1.   สรุปผลการศึกษา           จากการศึกษาพบว่า   ปัญหาที่เราต้องเจอในทุกวันก็คือการสะพายกระเป๋าที่มีมว...